Khám phá lịch sử phát triển của đồng hồ thể thao

Đồng hồ thể thao chưa bao giờ được ưa chuộng như hiện nay. Những chiếc đồng hồ thể thao đầu tiên được thiết kế đơn giản với ba kim đồng hồ cùng lớp vỏ chống thấm nước thô sơ và gờ lắp kính điều chỉnh bằng tay. 


Tuy nhiên cho đến nay, chúng đã được cải tiến mạnh mẽ theo hai xu hướng: mục đích sử dụng và dáng vẻ bên ngoài.

Khám phá lịch sử phát triển của đồng hồ thể thao


Những chiếc đồng hồ thể thao được chế tác theo mục đích sử dụng hết sức thiết thực. Điều đầu tiên phải nói tới là giá cả hợp lý, sau đó là khả năng tránh các nguy cơ hỏng hóc do hoạt động được những điều kiện khắc nghiệt. 


Hiện có rất nhiều sự lựa chọn phong phú dành cho khách hàng như đồng hồ bấm giờ, chuông báo thức, gờ quay lắp kính, máy đo độ sâu dưới nước, la bàn, dụng cụ đo độ cao, nhiệt kế với nhiều mẫu đa dạng với chức năng tương tự nhau hoặc các mẫu đồng hồ điện tử.


Đồng hồ thể thao đã có những bước tiến mạnh mẽ về kiểu dáng mang lại vẻ đẹp quyến rũ. Không chỉ có tất cả những đặc tính siêu bền trên, chúng còn được chế tác bằng các vật liệu đắt tiền cũng như được bổ sung chức năng tourbillon phức tạp, nhằm hướng đến sự hoàn mỹ. Các mẫu đồng hồ thể thao với thiết kế nam tính mạnh mẽ mang lại cảm giác khỏe khoắn và gần gũi thiên nhiên cho người sở hữu.

Đối với đồng hồ điện tử, cơ chế chuyển động quartz sẽ luôn là chủ đạo. Theo kinh nghiệm thì các thiết bị điện tử đo thời gian rất bền bỉ với giá rẻ và độ chính xác cao nhưng lại rất dễ lỗi thời so với những bước tiến vượt bậc về phần mềm và việc sử dụng pin là một hạn chế lớn của loại đồng hồ này. 


Tuy vậy, đồng hồ thể thao quartz đang rất thịnh hành với những sản phẩm sang trọng nhất từ những tên tuổi lớn như đồng hồ Omega và đồng hồ của TAG-Heuer , hay những chiếc đồng hồ thực dụng nhất đến từ các thương hiệu đồng hồ Tissot và Seiko. Những chiếc đồng hồ cơ thì mặc dù đắt tiền hơn và độ chính xác nói chung không cao như đồng hồ quartz nhưng chúng lại có thế mạnh về tuổi thọ và khả năng chế tác theo cảm hứng nghệ thuật và lịch sử chế tác đồng hồ.

Mẫu đồng hồ Rolex Submariner lần đầu tiên ra mắt với công chúng cách đây 4 thập kỷ, chính là điển hình nhất của đồng hồ thể thao được chế tác với gờ lắp kính xoay. Ngày nay, thiết kế gờ lắp kính có đánh số phút và một hình tam giác dạ quang ở mốc 12 giờ đã trở thành tiêu chuẩn chung của mọi chiếc đồng hồ thể thao. Mẫu đồng hồ này được phổ biến rộng rãi bởi môn thể thao bơi lặn, với chức năng đo thời gian.



Gờ lắp kính được phát triển từ việc sử dụng thép không gỉ rồi đến các vật liệu chống trầy xước, có độ bền chắc cao như gốm. Mẫu Rolex GMT Master và mẫu Chopard LUC Pro 1 là những minh chứng sống động nhất cho điều này. Việc chế tác gờ lắp kính bằng gốm quả thực hết sức tốn kém, tuy nhiên đây không đơn thuần chỉ là sự cải tiến bề ngoài. Những gờ lắp kính này giúp kéo dài vẻ đẹp của chiếc đồng hồ thể thao vì đây chính là bộ phận hứng chịu những lực tác động mạnh trong môi trường sống năng động.

Những chiếc đồng hồ bấm giờ cũng có sự góp mặt đầy ấn tượng với những chức năng ưu việt. Chiếc đồng hồ AP Alinghi Offshore Chronograph với các bộ đếm dành riêng cho môn đua thuyền. Chiếc đồng hồ bấm giờ TAG-Heuer Aquagraph 2000 và chiếc Omega Professional được trang bị chức năng vận hành bằng các nút điều chỉnh có thể làm việc dưới nước sâu với áp suất cao dành riêng cho thợ lặn.


Đồng hồ dành cho thợ lặn cũng được trang bị máy đo độ sâu. Năm 1999, IWC là hãng đầu tiên tích hợp chức năng này trên chiếc đồng hồ Deep One với hình dáng bên ngoài rất bình thường, tuy nhiên đây lại là một thiết bị chịu áp suất gắn ngoài tàu cực kỳ ấn tượng. 


Mẫu Master Compressor Geographic của hãng Jaeger-LeCoultre với chiếc máy đo độ sâu cơ học. Hãng Panerai không chịu kém cạnh với việc giới thiệu mẫu đồng hồ với máy đo độ sau điện tử có độ chính xác cao hơn. Chiếc đồng hồ có tính chuyên dụng rất cao như Admiral’s Cup của hãng Corum có thể đưa ra số liệu thủy triều. Các mặt số phụ trên chiếc đồng hồ độc đáo này cho phép người đeo có thể dự đoán chính xác trạng thái thủy triều, lịch tuần trăng, độ cao nước và các dòng hải lưu.

Cuối cùng, hãy nói về những chiếc đồng hồ thể thao cao cấp với những phụ kiện đắt tiền. Các chất liệu của ngành công nghiệp vũ trụ như Titan, Kevlar, Alusic (carbon được bao bọc trong khối kim loại), sợi carbon, và các loại gốm đặc biệt được sử dụng để chế tạo những chiếc đồng hồ thể thao sang trọng của các hãng Hublot,Richard Mille, Bell & Ross, Panerai, Chopard và thậm chí cả hãng Rolex. 

Những mẫu đồng hồ có trọng lượng khá nhẹ này có đặc tính chống ăn mòn rất tương xứng với mức đắt đỏ của nó. Mẫu đồng hồ Chopard Happy Diamonds nay đã trở thành mẫu đồng hồ cổ điển với một vài phiên bản, tất cả đều sử dụng cơ chế chuyển động quartz. Những chiếc đồng hồ nhỏ xinh này được đựng trong các túi da sâu để tránh những va đập mà chúng ta thường thấy trong cuộc sống năng động.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment