Những lý do khiến đồng hồ cơ hay bị chạy chậm

Đồng hồ chạy chậm – tình trạng không còn xa lạ với những ai thường xuyên sử dụng đồng hồ đeo tay. Nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân tạo nên tình trạng này và cách khắc phục chúng. Theo dõi bài viết này để tìm được câu trả lời. 


Những lý do khiến đồng hồ cơ hay bị chạy chậm


1. Kim chạm mặt trong của đồng hồ

Đối với đồng hồ quartz, lỗi thường gặp chính là kim chạm mặt trong của đồng hồ. Đây có thể là lỗi của nhà sản xuất trong quá trình lắp ráp hoặc do đồng hồ bị va chạm mạnh (khiến cho phần chốt kim bị lỏng lẻo)



-> Cách xử lý: kéo ngay núm ở giữa ra (để đồng hồ ngừng chạy), mang đồng hồ đến nơi bảo hành hoặc cửa hàng đồng hồ uy tín để sửa chữa. 


2. Hệ thống bánh răng bị hao mòn

Đối với đồng hồ cơ, sau một thời gian dài sử dụng mà không được lau dầu hay vệ sinh bên trong sẽ làm cho hệ thống bánh răng hoạt động không còn hiệu quả nữa. Điều này không chỉ làm đồng hồ chạy chậm mà về lâu dài sẽ gây hư hại cho toàn bộ hệ thống bánh răng của bạn.



-> Cách xử lý: vệ sinh máy thường xuyên, khi có dấu hiệu bất thường nên mang đồng hồ đi kiểm tra ngay.

3. Hết Pin

Pin là phần không thể thiếu đối với một chiếc đồng hồ quartz. Pin kém chất lượng có thể gây ra hiện tượng Oxy hóa ngay bên trong đồng hồ của bạn. Sau một thời gian sử dụng, Pin chắc chắn sẽ yếu dần đi khiến cho đồng hồ chạy chậm. Ngoài ra, bộ phận “lá tiếp xúc pin” cũng cực kì quan trọng. Lâu ngày nếu không được chăm sóc kĩ thì lá tiếp xúc pin có thể bị hoen gỉ, làm cho nguồn điện từ pin truyền ra bất ổn định, khiến cho đồng hồ chạy chậm.

-> Cách xử lý: Nếu Pin yếu nên mang đồng hồ đi thay pin ngay, và đừng quên vệ sinh lá tiếp xúc pin thường xuyên nhé.




4. Hỏng IC

Đối với đồng hồ quartz, ngoài pin thì IC cũng là bộ phận cực kì quan trọng, nó được ví như bộ não của một chiếc đồng hồ vậy. Nếu IC bị lỗi thì đồng hồ có thể chạy nhanh hoặc chạy chậm.

-> Cách xử lý: sau khi kiểm tra nếu không phải 3 lỗi kể trên thì rất có thể IC đã bị hỏng => thay IC mới.

5. Đồng hồ bị nhiễm từ

Thực tế, đồng hồ quartz ít bị nhiễm từ do chúng có chứa động cơ điện. Ngược lại đồng hồ cơ rất dễ bị nhiễm từ, chỉ cần một chi tiết bị ảnh hưởng sẽ khiến toàn bộ hệ thống bị ảnh hưởng theo, làm cho đồng hồ chạy chậm (đối với đồng hồ cơ sẽ thấy sai số tăng lên đáng kể).




-> Cách xử lý: hạn chế để đồng hồ tiếp xúc với các vật phát ra từ trường mạnh (TV, tủ lạnh, máy vi tính, điện thoại di động…)

Biết được nguyên nhân và cách khắc phục cũng như phòng tránh tình trạng chạy chậm của đồng hồ đeo tay chắc hẳn là điều rất bổ ích cho những ai đeo đồng hồ. Bây giờ thì bạn không còn phải hoang mang mỗi khi đồng hồ của mình chậm chạp nữa rồi.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment